วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Alexander มหาราชชาตินักรบ


Alexander มหาราชชาตินักรบ

          พระเจ้าอเล็กซานเดอร์เป็นบุตรของพระเจ้าฟิลลิปส์ที่ 2 ได้ครองบรรลังค์ต่อจากพระบิดา เนื่องด้วยพระบิดานั้นถูกลอบสังหาร ตนจึงได้ขึ้นครองราชและได้เป็นกษัตริในยุคต่อมา พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มีเชื้อสายเป็นชาวอีตาเลียน แต่อยู่ในยุคของ Empire หรือ กรีก นั่นเอง เป็นกษัตริย์ประจำเมืองที่มีชื่อว่า Macidonia เป็นเมืองที่ขั้นระหว่าง Sparta Athen และทางเผ่าชนป่าเถื่อนในยุคสมัยปี 250 BC และได้รุ่งโรจในศรรตวรรษถัดมา


          พระเจ้าอเล็กซานเดอร์เป็นผู้ที่มีความทะเยอทะยานสูง มีความมุ่งมั่นและชอบการขยายอนาเขต ดินแดน รบแบบข้ามน้ำข้ามทะเลไม่หยุดหย่อนเพื่อที่จะทำให้ประเทศและตระกูลของตนมีชื่อเสียง แต่ก็มีผลเสียก็คือมีผู้คนที่อยู่กับเค้านั้นจ้องจะเล่นงานและอยากที่จะดึงอำนาจมาเป็นของตนแต่ก็ทำไม่ได้เพราะยังมีพระองค์อยู่ พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชนั้นได้ออกศึกและจัดกองกำลังทหารนับหลายพันนายเพื่อออกลุยกับชาวเปอเซีย ศัตรูที่สู้กันมาอย่างช้านาน ทำศึก รบราข้าฟัน แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน พลทหารของกองทัพมาซิโดเนียที่ขึ้นชื่อนั่นคือ Pikeman Macidonia หรือ พลหอกยาวนั่นเองที่มีกระบวนการจัดทับแบบบล๊อคสีเหลี่ยมเหมือนแถวทหารแต่แถวแนบชิด เมื่อเตรียมการโจมตีจะลดหอกลงมาเพื่อยื่นไปข้างหน้า แถวนั้นจะขยับออกมาเพื่อให้ปลายหอกได้ยื่นออกพ้นตัวคนถัดไปได้พอดี ด้านหน้าสุดยื่นหอกออกไปให้ยาวที่สุดเพื่อกันไม่ให้ศัตรูที่วิ่งเข้ามา ทำการสู้แบบประชิดตัวได้ คนถัดไปจะค่อย ๆ ยกหอกขึ้นเพื่อกันการโจมตีของทหารม้าที่จะกระโดดพุ่งเข้ามา แต่มีข้อเสียเปรียบนั่นคือด้านข้าง และด้านหลังที่สามารถถูกตีได้ แต่ศึกใหญ่ในครั้งนั้นพระเจ้าอเล็กซานเดอร์และกองทัพก็สามารถปราชัยเอาชนะเปอเซียได้ แต่ไม่สามารถฆ่าหัวหน้าของฝั่งนั้นได้เพราะได้หนีออกไปก่อน และได้ยึดกรุงบาบีโลนไว้เป็นที่ครอบครอง (เรื่องราวของชาวสีม่วงก็เกิดขึ้นจากท่านนี่แหละขอรับเพราะแอบไปปิ๊งกับบุรุษที่อยู่ในกรุงแห่งนี้ที่คอยรับใช้ท่าน) 




          แต่นั่นยังไม่พอพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ต้องการที่จะขยายอาณาเขตออกไปอีก และมีแผนการว่าจะไปบุกที่อินเดีย จึงจัดกองทัพอีกครั้งเพื่อตะลุยเข้าไปในป่า และทำสงครามกับอินเดีย แต่ระหว่างทางนั้นก็ต้องเจอกับพายุฝนที่กระหน่ำ อากาศที่แปรปรวนเหมือนเป็นสัญญาณว่าพระเจ้าอเล็กซานเดอร์คิดผิดที่จะไปรบเพราะก่อนหน้าก็ถูกเตือนไว้แล้วว่าอย่าออกศึก 

          และในที่สุดก็ได้มาเจอกับกองทัพอินเดียในป่าใหญ่ ทั้งสองฝ่าย โณมรันเข้าหากันแต่กองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์เสียเปรียบเพราะกำลังพลที่เหน็ดเหนื่อยและสูญเสียจากการเดินทาง ทำให้ศึกครั้งนี้ มาซิโดเนียพ่ายแพ้ และพระเจ้าอเล็กซานเดอร์จึงกล่าวว่า  " ยอมเสียสละดีกว่ายอมให้คนของท่านต้องตายไปมากกว่านี้ " กองทัพมาซิโดเนียถึงถอยกลับยังเมืองของตน แล้วผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไรต้องติดตามชม :)




Alexander Trailer Movie


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น